Cũng như bao ngành nghề khác, ngành Marketing cũng phải bắt đầu từ vị trí thấp nhất để bắt đầu học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm việc. Đối với nhiều sinh viên Marketing sắp tốt nghiệp, thực tập là bước đầu tiên trước khi bắt đầu một công việc toàn thời gian. Vậy thực tập sinh Marketing là gì?
I. Thực tập sinh Marketing là gì?
Thực tập sinh Marketing, vị trí này dành cho các bạn sinh viên sắp ra trường hoặc mới ra trường cần tích lũy kinh nghiệm và kiến thức. Thời gian của thực tập sinh Marketing sẽ tùy thuộc vào từng công ty và hình thức làm việc của công ty này, nhìn chung là từ 3 đến 6 tháng, có hai hình thức full time và part time.
Đối với các công ty nhỏ hơn, thời gian thực tập sẽ có phần linh hoạt để sinh viên có thể dễ dàng cân bằng giữa việc học và việc làm đồng thời tiếp thu được nhiều kiến thức thực tế. Và các công ty lớn sẽ yêu cầu làm việc toàn thời gian, giúp bạn có nhiều cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tế.
II. Thực tập sinh Marketing có vai trò gì?
Marketing Intern có nhiều vai trò quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Những người bạn thực tập của bộ phận marketing sẽ hỗ trợ các nhân viên chính thức một phần công việc của bộ phận marketing.
Ứng viên thực tập thường có định hướng tương lai rõ ràng nên họ là nguồn nhân lực chất lượng, có thể học hỏi và làm việc tốt với chi phí thấp. Hơn nữa, sinh viên thực tập còn mang đến nguồn năng lượng mới và trẻ trung hơn cho công ty.
III. Mô tả công việc của thực tập sinh Marketing
1. Mô tả công việc chung của Intern Marketing
Thực tập sinh Marketing có nhiều loại công việc và khối lượng công việc, nhưng có một số điều cơ bản chung cho tất cả các công việc:
- Thu thập dữ liệu từ các chiến dịch tiếp thị, thực hiện phân tích thị trường và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
- Hỗ trợ nhóm tiếp thị trong các nhiệm vụ hành chính và các hoạt động quảng bá.
- Chuẩn bị các vật phẩm quảng cáo và phân phát tài liệu tiếp thị.
- Quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu công ty và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
- Giúp tổ chức các sự kiện tiếp thị.
2. Mô tả công việc cụ thể của Intern Marketing
Hãy cùng tìm hiểu những công việc cụ thể cần làm khi là một Marketer:
- Khảo sát thị trường, nghiên cứu và phân tích các số liệu.
- Viết content và quản lý các trang mạng xã hội.
- Thu nhập số liệu của các chiến lược marketing.
- Tạo file lưu trữ và phân phối các tài liệu.
- Hỗ trợ các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ thiết kế.
III. Intern Marketing cần trang bị những gì?
Để ứng tuyển thành công vào các vị trí thực tập sinh marketing trong các công ty, ngoài việc trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, mỗi thực tập sinh marketing còn phải trang bị cho mình những kỹ năng khác:
- Tìm hiểu bối cảnh kiến thức cơ bản về marketing và nền kinh tế.
- Năng lực giao tiếp, phản xạ và sáng tạo tốt, bởi vì tiếp thị luôn đòi hỏi những chiến lược kinh doanh mới.
- Tính kiên trì và khả năng chịu áp lực lớn do khối lượng công việc marketing lớn.
- Kỹ năng vi tính văn phòng thành thạo như Excel, Word hoặc PowerPoint và thực hành kỹ năng Photoshop hoặc AI
- Kỹ năng làm việc nhóm cũng rất cần thiết, vì một Marketer sẽ làm việc với tất cả các thành viên trong nhiều lĩnh vực khác nhau của một dự án.
IV. Lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?
Khối lượng công việc TTS marketing không quá cao nên chi phí phải trả cho vị trí này không quá cao và thấp hơn mức lương của nhân viên chính thức. Mức lương cơ bản của một thực tập sinh marketing sẽ dao động từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng / tháng.
Tuy nhiên, sẽ có những công ty tuyển sinh viên thực tập mà không trả lương hoặc với chi phí thấp để hỗ trợ sinh viên thực tập, tùy thuộc vào quy mô của công ty. Ngoài ra, cũng sẽ có những công ty trả lương cao hơn nếu hoàn thành tốt công việc.
—
Trên đây là bài viết của Dịch vụ viết báo cáo thực tập hi vọng khi đọc được bài viết này, bạn sẽ rút ra những kinh nghiệm quý báu của riêng mình. Chúc các bạn thành công!!